Social Icons

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

TẠO HÌNH CẰM NHỌN VÀ KÉO DÀI CẰM TRÊN BỆNH NHÂN CÓ KHUÔN MẶT VUÔNG NGẮN

TẠO HÌNH CẰM NHỌN VÀ KÉO DÀI CẰM
TRÊN BỆNH NHÂN CÓ KHUÔN MẶT VUÔNG NGẮN
Theo quan điểm Á đông người phụ nữ có khuôn mặt vuông với góc hàm to, xương gò má cao không được cho là đẹp vì nó tạo nên vẻ gồ ghề, góc cạnh thể hiện vẻ nam tính. Vẻ đẹp của người phụ nữ Á đông thường gắn liền với khuôn mặt trái xoan, hoặc V line với những đường cong tự nhiên, mềm mại, nữ tính thể hiện vẻ hiền lành, phúc hậu. Chính vì vậy mà trong thời gian gần đây rất nhiều phụ nữ không may mắn có khuôn mặt vuông thường tìm đến phẫu thuật để thay đổi hình dạng khuôn mặt như mong ước. Và cũng chính từ những nhu cầu đó, đã có rất nhiều phương pháp phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt ra đời như: hạ xương gò má caochỉnh hình trán dồ, cắt góc hàm và tạo hình cằm, để tạo nên những khuôn mặt dạng trái xoan, V line phù hợp với nét đẹp của người phụ nữ Á đông.
Trong tất cả những phương pháp phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt như trên, tạo hình thu nhỏ cằm, tạo hình cằm nhọn, cằm dài là một trong những phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng, không thể thiếu trong tạo hình khuôn mặt trái xoan hoặc V line.
Những trường hợp phẫu thuật chỉnh hình khuôn mặt vuông bằng phương pháp cắt gồ góc hàm mà không quan tâm tới tạo hình cằm thường không mang lại kết quả thẩm mỹ hoàn hảo, nhất là đối với những người phụ nữ có cằm to. Chính vì vậy mà phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, cằm dài bằng phương pháp cắt trượt xương, cắt xương lồi cằm thường được kết hợp trong phẫu thuật cắt góc hàm để tạo hình gương mặt trái xoan, V line.
Đối với những phụ nữ mong muốn vẻ đẹp khuôn mặt thật hoàn hảo, phẫu thuật viên phải luôn ghi nhớ đến chiều cao của khuôn mặt, vì nó đóng một vai trò cực kỳ quan trọng tạo nên sự cân xứng cho ba tầng mặt, nhất là đối với những phụ nữ có khuôn mặt ngắn mà cằm lại to. Những trường hợp này nếu chỉ phẫu thuật thu nhỏ cằm và cắt xương lồi cằm thường không đủ để tạo nên một khuôn mặt V line hoàn hảo, mà phải tính đến tăng chiều cao của khuôn mặt bằng cách kéo dài cằm. Chính vì vậy mà trong bài này chúng tôi mô tả một phương pháp thu nhỏ tạo hình cằm nhọn kết hợp kéo dài cằm đối với những trường hợp có khuôn mặt vuông, ngắn mà cằm lại to.
Mặt dù phẫu thuật chỉnh hàm cũng thường được áp dụng để tăng chiều cao của mặt, tuy nhiên một số người lại e ngại phương pháp này vì đây là loại phẫu thuật tương đối lớn.
Phẫu thuật kéo dài cằm thường đòi hỏi phải ghép xương đối với những trường hợp cần kéo dài nhiều, tuy nhiên ghép xương cũng có nhiều bất lợi như: kỹ thuật tương đối khó, biến chứng vùng cho xương, và xương ghép có thể bị tiêu. Trong bài này chúng tôi mô tả một phương pháp kéo dài cằm mới bằng đường cắt xương dạng chữ T kết hợp thu nhỏ cằm và lấy xương ghép từ phẫu thuật cắt góc hàm nên có rất nhiều ưu điểm.

Phương pháp phẫu thuật tạo hình cằm nhọn và kéo dài cằm

  • Bệnh nhân được phẫu thuật dưới gây mê nội khí quản
  • Sử dụng đường rạch trong miệng không để lại sẹo ngoài
  • Bóc tách dưới màng xương bộc lộ xương vùng cằm
  • Thực hiện đường cắt xương bằng cưa lược giống như hình vẽ
  • Sử dụng xương ghép từ góc hàm trong kỹ thuật kéo dài cằm
  • Cố định xương bằng hệ thống nẹp vít
  • Khâu đóng niệm mạc bằng chỉ tiêu
phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 1: Kỹ thuật tạo hình cằm nhọn và kéo dài cằm

Các ca lâm sàng tạo hình cằm nhọn, dài trong tạo hình khuôn mặt V line, trái xoan

  • Ca lâm sàng phẫu thuật tạo hình cằm nhọn 1 

phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 2: Trước khi phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, dài trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line
phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 3: 6 tháng sau khi phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, dài trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line
phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 4: Ảnh X- quang trước và sau phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, dài trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line
  • Ca lâm sàng phẫu thuật tạo hình cằm nhọn 2

phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 4: Trước khi phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, dài trong tao hình khuôn mặt trái xoan, V line
phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 6: 6 tháng sau khi phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, dài trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line
phau-thuat-tao-hinh-cam-nhon
Hình 7: Ảnh X- quang trước và sau khi phẫu thuật tạo hình cằm nhọn, dài trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line
Trước khi phẫu thuật thu nhỏ tầng mặt dưới trong tạo hình khuôn mặt trái xoan cần phải chú ý những điểm sau.
Thứ nhất: cắt góc hàm là một trong những phẫu thuật được áp dụng phổ biến nhất trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line, và nhiều phẫu thuật viên xem phương pháp này là lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên, nếu phương pháp này được áp dụng không đúng sẽ không mang lại kết quả thẩm mỹ hoàn hảo khi nhìn từ phía trước. Hơn nữa phẫu thuật cắt góc hàm đơn thuần không đúng có thể tạo ra đường cong không tự nhiên khi nhìn từ phía bên. Chính vì vậy mà phẫu thuật tạo hình cằm phải được xem là một phần rất quan trọng trong tạo hình khuôn mặt trái xoan, V line. Trong thời gian gần đây có rất nhiều phương pháp tạo hình vùng cằm được áp dụng trong chỉnh hình khuôn mặt nhằm mang lại kết quả thẩm mỹ hoàn hảo như: cắt bờ dưới xương hàm dưới vùng cằm, cắt xương lồi cằm, cắt mảnh xương trung tâm tạo hình cằm nhọn kết hợp với cắt xương góc hàm.
Điểm quan trọng thứ hai là phải tính đến sự cân xứng của ba tầng mặt. Đối với những người phụ nữ có khuôn mặt ngắn nhưng tầng mặt dưới rộng, thường tỉ lệ chiều cao/chiều rộng mặt tương đối nhỏ hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nhìn khuôn mặt có vẻ to hơn bình thường. Đối với những trường hợp này nếu chỉ phẫu thuật đơn thuần làm giảm chiều rộng khuôn mặt sẽ không mang lại kết quả thẩm mỹ như mong muốn, mà phải kết hợp phương pháp thu nhỏ và kéo dài cằm mới mang lại kết quả thẩm mỹ hoàn hảo được.
Một ưu điểm khác nữa của phương pháp thu nhỏ và kéo dài cằm này chính là không tạo ra sự mất liên tục bờ dưới xương hàm dưới nên tạo ra được những đường cong mềm mại, tự nhiên.
  
 Khoa phẫu thuật hàm mặt BV RHM TW TP Hồ Chí Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text